Nhất Chi Mai
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


Diễn đàn về Thơ ca, Văn học, Nghệ thuật, Tình bạn, Tình yêu, Cuộc sống
 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng NhậpHướng Dẫn
Bồ Câu PhảiHân hạnh Chào đón Các Bạn đến với  Diễn đàn Nhất Chi Mai - Bạn & Thơ ! Bồ Câu Trái

 

 Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm

Go down 
Tác giảThông điệp
TK

TK


Tổng số bài gửi : 9196
Hoạt Động : 18889
Join date : 29/10/2009
Đến từ : Hà Nội, Việt Nam

Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm Empty
Bài gửiTiêu đề: Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm   Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm EmptyFri Jun 01, 2012 9:59 pm

Vụ cục trưởng hàng hải bỏ trốn:

Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm

Bài đăng trên Sài Gòn Tiếp Thị Ngày 01.06.2012, 07:36 (GMT+7)

SGTT.VN - Trong một động tác khá muộn mằn, ngày 30.5, bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trả lời một số tờ báo về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng – nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Vinalines – làm cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam (hiện ông Dũng đã bị khởi tố, có lệnh bắt giam nhưng trốn khỏi nơi cư trú, bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã toàn quốc – PV).

Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm ImageHandler
Theo lời bộ trưởng Đinh La Thăng, việc ký quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
vào ghế cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam là nhằm “cứu Vinalines".

Theo lời bộ trưởng Đinh La Thăng, việc ký quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào ghế cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam là nhằm “cứu Vinalines” vì khi đó, nội bộ lãnh đạo Vinalines mất đoàn kết, cần sự ra đi của ông này để giải quyết mâu thuẫn và để Vinalines đẩy mạnh chiến lược biển và tái cơ cấu. Theo ông Thăng thì từ tháng 9.2011, ban cán sự Đảng bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương đưa ông Dũng đi “càng sớm càng tốt” nhưng do quy trình thủ tục, bổ nhiệm quá lâu, kéo dài từ tháng 10.2011 (xin chủ trương) mãi đến tháng 2.2012 (có quyết định) là gần năm tháng. Ông Thăng cho rằng nếu có toàn quyền quyết định, ông đã không để đến lúc giáp kết luận thanh tra rồi mới điều chuyển, gây hiểu lầm và phản cảm trong dư luận. Ông cũng tiếp tục khẳng định “không làm sai quy trình, thủ tục” khi bổ nhiệm ông Dũng và khi ông Dũng đã được điều đi, bộ máy Vinalines hoạt động tốt hơn.

Đáng chú ý là bộ trưởng Đinh La Thăng còn cho biết trước khi ký bổ nhiệm ông Dũng, ông không nhận được bất kỳ thông tin nào từ thanh tra hay đơn thư khiếu nại về sai phạm của ông này. Chưa kể ông còn được biết do tình hình kinh doanh khó khăn, Vinalines được bộ Tài chính cho phép giãn khấu hao và chênh lệch tỷ giá nên Vinalines đã hạch toán và kết quả là trong các năm đều có lãi (năm 2007 lãi 943 tỉ đồng, 2008 lãi 1.212 tỉ đồng, 2009 lãi 342 tỉ đồng, 2010 lãi 114 tỉ đồng). Về cá nhân con người ông Dương Chí Dũng, ông Thăng nói: “Tôi không biết” và theo ông, “việc đánh giá một con người là một quá trình rất phức tạp, phải dựa vào tập thể chứ không thể dựa vào cá nhân được”. Ông Thăng còn cho biết từ cuối năm 2010, tại đại hội Đảng khối doanh nghiệp Trung ương, ông Dũng được bầu vào ban chấp hành Đảng uỷ và được ban chấp hành bầu vào thường vụ Đảng uỷ khối, đồng thời được bầu là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ông Thăng nói: “Đây là đánh giá chính thống nhất của tổ chức về năng lực, đạo đức cán bộ”.

Với cách trình bày này, phải chăng bộ trưởng Giao thông vận tải hàm ý rằng trong việc đánh giá con người – cụ thể là ông Dương Chí Dũng – nếu có sai cũng là “phải dựa vào tập thể”?

Theo như đánh giá của Văn phòng Chính phủ và bộ Nội vụ thì đúng như bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói: quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là không sai. Không sai, nhưng như ông Thăng nói, cái “dở” nhất trong việc bổ nhiệm chính là ông (và cả tập thể lãnh đạo bộ Giao thông vận tải?) đã không nắm được. Kết quả của cái “không sai”, chỉ “dở nhất” mà ông Thăng nói ấy là người được bổ nhiệm trở thành kẻ bị truy nã!

Chưa kể, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí quan trọng khi chưa có cơ sở để đánh giá được, hiểu hết được con người – như ông Thăng nói – liệu có phải là hành động quá vội vàng trong khi ở một tình huống tương tự, Thủ tướng Chính phủ đã điều động ngay ông Đào Văn Hưng, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về bộ Công thương chờ phân công công việc, sau khi có kết quả kiểm điểm do ông này có trách nhiệm trong việc để công ty EVN Telecom làm ăn kém hiệu quả, thua lỗ?

Không có lý gì khi chưa có đầy đủ thông tin về con người, về giải quyết mâu thuẫn nội bộ, nắm rõ kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinalines lại bổ nhiệm ông Dũng vào vị trí lãnh đạo mà lại cho rằng đó là việc làm không sai! Mặt khác, nếu như coi ông Dũng là một trong những khúc mắc gây nên mâu thuẫn nội bộ ở Vinalines – mà khi ông này đi rồi thì “tình hình Vinalines” tốt lên như bộ trưởng Đinh La Thăng nói – thì việc bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam phải chăng là đúng đắn với cục này, vì người ta có quyền đặt câu hỏi: với tính cách cá nhân như vậy, ông Dũng liệu có gây nên những mâu thuẫn mới ở cục Hàng hải Việt Nam?

Không chỉ có vậy, việc bộ trưởng Thăng cho rằng mình không nắm được vấn đề “cá nhân con người” của ông Dũng, chỉ biết ông Dũng “có khả năng hùng biện tốt” mà không nắm được cả những thông tin như khi ông Dương Chí Dũng làm tổng giám đốc tổng công ty Xây dựng đường thuỷ đã gây ra thua lỗ, thất thoát mà ngay một số cán bộ đã về hưu như ông Nguyễn Đình Hương, nguyên phó ban Tổ chức Trung ương, còn nắm rõ – cho thấy bộ trưởng Giao thông vận tải đã không sâu sát, không tìm hiểu khi thực thi quyền bổ nhiệm cán bộ dưới quyền.

Việc ông Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu sao thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của bộ Tài chính (chấp nhận cho Vinalines giãn khấu hao và chênh lệch tỷ giá để tổng công ty này hạch toán có lãi – PV) để có kết luận phù hợp?”, một lần nữa khiến người ta thắc mắc: phải chăng ông không hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan nhà nước bởi theo luật định, Thanh tra Chính phủ có thể tham khảo ý kiến, văn bản của bộ Tài chính nhưng không đồng nghĩa là cơ quan này sẽ nhất trí với mọi ý kiến, kể cả chính sách, quy định của bộ Tài chính nếu chính sách, ý kiến đó không phù hợp với quy định của pháp luật. Việc bộ Tài chính cho phép Vinalines giãn khấu hao và chênh lệch tỷ giá cũng có thể là việc không đúng chính sách, chế độ khiến Vinalines biến lỗ thành lãi, làm sai lệch báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh thực làm cơ quan quản lý có thẩm quyền như bộ Giao thông vận tải nhầm lẫn khi đánh giá hiệu quả hoạt động của Vinalines cũng như lãnh đạo của tổng công ty này.

Một điểm đáng lưu ý khác, đó là không thấy bộ Giao thông vận tải nhắc đến việc trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra Vinalines, cục Cảnh sát điều tra (C48) của bộ Công an đã vào điều tra những khuất tất trong việc mua sắm ụ nổi M83 của Vinalines khá lâu và ngay từ thời điểm đó, đã có thể đặt câu hỏi về trách nhiệm của ông Dương Chí Dũng. Là lãnh đạo bộ Giao thông vận tải mà ông Thăng cũng không biết cả chuyện này thì thật là khó hiểu.

Chậm trả lời, đến khi trả lời trước công luận lại thiếu thuyết phục, câu hỏi của cử tri về trách nhiệm của bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng – người hiện được coi là có trách nhiệm nặng nề trong việc để thất thoát nghiêm trọng tài sản nhà nước – sẽ tiếp tục được đặt ra, gay gắt, trên bàn nghị sự của Quốc hội tại kỳ họp này.

Mạnh Quân
Về Đầu Trang Go down
http://sites.google.com/site/tkintcol/
 
Những dấu hỏi đằng sau quyết định bổ nhiệm
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Đằng sau một quyết định
» Phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước
» Chiến lược tàu cá – nước cờ quyết định của Trung Quốc?
» Gia đình ông Vươn xin đặc cách phóng thích không truy cứu trách nhiệm
» Cái đinh đáng ghét

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Nhất Chi Mai :: Đời Sống - Xã Hội-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất