Nhất Chi Mai
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


Diễn đàn về Thơ ca, Văn học, Nghệ thuật, Tình bạn, Tình yêu, Cuộc sống
 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng NhậpHướng Dẫn
Bồ Câu PhảiHân hạnh Chào đón Các Bạn đến với  Diễn đàn Nhất Chi Mai - Bạn & Thơ ! Bồ Câu Trái

 

 Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng

Go down 
Tác giảThông điệp
TK

TK


Tổng số bài gửi : 9196
Hoạt Động : 18889
Join date : 29/10/2009
Đến từ : Hà Nội, Việt Nam

Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng Empty
Bài gửiTiêu đề: Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng   Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng EmptyThu Jun 30, 2011 6:36 pm

Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng

30/06/2011 06:10:00 AM (GMT+7)

Khi Trung Quốc chuẩn bị thử nghiệm trên biển tàu sân bay đầu tiên, có thể sớm nhất là ngày 1/7 - trùng với dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, các nhà phân tích nước ngoài sẽ quan sát xem Hải quân nước này đưa dự án phô diễn sức mạnh nhanh chóng đi vào hoạt động như thế nào.

Có thể vận hành nó hoàn toàn không đơn giản. Số ít các nước có tàu sân bay đã phải mất nhiều năm để học cách vận hành chúng.

Hơn thế nữa, tàu sân bay thời Liên Xô mang tên Varyag mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine năm 1998, dù được tân trang nhưng vẫn mang các hạn chế trong thiết kế. Tàu Varyag sử dụng thiết kế kiểu nhảy cầu và thiếu một hệ thống máy phóng máy bay làm hạn chế tải trọng (như trang bị vũ khí và nhiên liệu).

Phạm vi hoạt động của nó cũng sẽ bị hạn chế vì Varyag không thể đảm bảo khả năng tiếp dầu để mở rộng khoảng cách cho các máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay. Nó cũng không thể mang theo các máy bay cảnh báo sớm, mà chỉ có thể sử dụng trực thăng, một chọn lựa ít hiệu quả.

Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng 20110630065211_tuanhai

Tàu tuần tra hàng hải mang tên Hải tuần 31 của Trung Quốc Ảnh: phnewsnetwork.

Máy bay ném bom chiến đấu dùng cho tàu sân bay của quân đội Trung Quốc là J-15 – được cho là phiên bản của Sukhoi Su-33, Nga. Mặc dù J-15 được mệnh danh là “Cá mập bay”, thì phi đội trên tàu sân bay “không có bước nhảy vọt”, theo hai nhà phân tích Mỹ là Gabe Collins và Andrew Erickson.

Viết trên Diplomat ngày 23/6, họ cho rằng, việc sắp hạ thủy Varyag ''tuy vậy cũng làm dấy lên lo lắng trong khu vực vì nó thể hiện sự tiến bộ nhanh chóng về năng lực hàng không của hải quân Trung Quốc và quyết tâm của Trung Quốc khi mở rộng hiện diện ở các vùng biển trong khu vực''. Hai nhà phân tích nhấn mạnh, với trang bị hệ thống tên lửa hiện đại, tàu sân bay mang theo J-15 có thể đe dọa các mục tiêu trên biển ở khoảng cách 500 km.

Nếu Varyag, và sau đó là một lớp các tàu sân bay mới xây dựng ở Trung Quốc được triển khai ở Biển Đông cùng với hạm đội tàu chiến và tàu ngầm hộ tống, thì khả năng của Trung Quốc trong việc gây sức ép với tuyên bố chủ quyền để kiểm soát hầu hết trái tim hàng hải của Đông Nam Á sẽ được tăng cường mạnh mẽ.

"Cánh tay" của Hải quân

Trung Quốc đã chiếm ưu thế sức mạnh hải quân trong khu vực mặc dù còn tụt hậu sau Mỹ. Trong khi đó Mỹ đang gia tăng hợp tác chặt chẽ với lực lượng hải quân, phòng vệ bờ biển của Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc Australia và các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương khác để đối phó với các lực lượng Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào việc Trung Quốc nhanh chóng hiện đại hóa quân sự có thể quên đi một xu thế khác khá quan trọng. Đó là Bắc Kinh đang gia tăng sức mạnh hàng hải, trong ngắn hạn, tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trung Quốc đã mở rộng nhanh chóng các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải và phối hợp các cơ quan nay như một cánh tay của chính sách quốc gia, hỗ trợ lực lượng hải quân.

Đầu tháng này, báo chí Trung Quốc đưa tin về những kế hoạch gia thúc đẩy lực lượng Hải giám Trung Quốc – một cơ quan bán quân sự thực thi các chính sách ở những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố thuộc thẩm quyền của họ tại Biển Đông cho dù có tranh chấp với những quốc gia khác như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Lực lượng này sẽ được tăng thêm 16 máy bay và 350 tàu vào năm 2015, tăng số lượng nhân sự từ 9.000 người – chủ yếu là lính hải quân cũ – lên 15.000 người vào năm 2020. Số lượng các tàu tuần tra cũng sẽ tăng tới 520 tàu vào năm 2020.

Phần lớn các tàu trên được cho là sẽ triển khai ở Biển Đông và biển Hoa Đông – vùng biển mà Trung Quốc và Nhật Bản có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với các đảo, vùng đánh bắt cá và trữ lượng dầu khí đáy biển. Hiện tại, hạm đội Hải giám Trung Quốc chỉ có 13 tàu tuần tra, hai máy bay và một trực thăng. Nhưng một cơ quan thực thi luật hàng hải khác của Trung Quốc cũng có các hạm đội góp phần thực thi các lệnh cấm đánh bắt cá, thăm dò dầu khí ở những vùng mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền – chiếm tới khoảng 80% Biển Đông.

Trong số này có Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc. Đây là cơ quan đã điều động một trong những tàu lớn nhất, hiện đại nhất tới Singapore đúng vào thời điểm căng thẳng Biển Đông gia tăng khi các quốc gia Đông Nam Á lên tiếng phản đối hành động của các tàu Trung Quốc tại những khu vực mà các nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, Hải tuần 31 là tàu tuần tra lớn nhất và hiện đại nhất từ trước tới nay tại Trung Quốc, được trang bị bãi đáp cho trực thăng, kho chứa máy bay và một tháp điều khiển không lưu. Con tàu có khả năng di chuyển 6.000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu.

Tàu cá thành dân quân hàng hải

Các quan chức Mỹ và châu Á cho rằng, một diễn biến quan trọng khác là chương trình tổ chức lực lượng dân quân hàng hải của Hải quân Trung Quốc từ các đội tàu đánh bắt.

Tiến sĩ Erickson, chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc ở Trường Chiến tranh Hải quân Mỹ cho biết, ông đã kết luận rằng, Trung Quốc “không muốn bắt đầu một cuộc chiến, mà thiên về vận dụng sức mạnh quân sự đang trỗi dậy của mình để ‘chiến thắng mà không cần chiến đấu’ thông qua việc ngăn chặn những hành động mà họ coi là gây hại tới các lợi ích cốt lõi”.

Trong vài năm qua, các tàu cá Trung Quốc đã cùng tham gia sứ mệnh tuần tra từ các cơ quan thực thi luật pháp hàng hải kiểu như phối hợp hành động quấy nhiễu các tàu đo đạc Mỹ cũng như tàu thăm dò dầu khí của các nước Đông Nam Á ở Biển Đông, hay “gây gổ” với tàu tuần tra của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Các chiến thuật này gây khó khăn trong việc đổ trách nhiệm cho Hải quân Trung Quốc, nhưng nó thực sự khiêu khích và không có lợi cho nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực.

* Tác giả là nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore.

Thái An (Theo canberratimes)
Về Đầu Trang Go down
http://sites.google.com/site/tkintcol/
TK

TK


Tổng số bài gửi : 9196
Hoạt Động : 18889
Join date : 29/10/2009
Đến từ : Hà Nội, Việt Nam

Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng   Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng EmptyFri Jul 01, 2011 11:05 am

Trung Quốc muốn “chiến thắng mà không cần chiến đấu”

Tác giả: MICHAEL RICHARDSON

Nói về các chiến thuật của Trung Quốc trên biển Đông, ông Michael Richardson, một chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu về Đông Nam Á của Singapore, nhận định việc tập trung vào hiện đại hóa quân sự một cách ấn tượng của Trung Quốc có thể che giấu một xu hướng chính khác là gia tăng sức mạnh của họ trong ngắn hạn tại các vùng biển đang tranh chấp trên biển Đông.

Khi Trung Quốc chuẩn bị bắt đầu hạ thủy tàu sân bay đầu tiên của mình, có thể vào ngày 1/7 tới, đúng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, giới phân tích nước ngoài sẽ được chứng kiến Hải quân Trung Quốc có khả năng vận hành mẫu hạm này nhanh đến mức nào.

Hiện rất ít quốc gia sở hữu hàng không mẫu hạm và họ phải dành nhiều năm để học cách vận hành chúng.

Con tàu của Trung Quốc được tân trang từ một tàu sân bay thời Liên Xô, mang tên Varyag mua của Ukraine năm 1998, còn có một số hạn chế trong thiết kế dù nó đã được hiện đại hóa.

Sàn sân bay dốc và hệ thống thiết bị phóng máy bay trên tàu còn thiếu sẽ hạn chế lượng đạn dược có thể mang theo trên các máy bay chiến đầu. Hơn nữa, Varyag không cho phép phóng các loại máy bay tiếp nhiên liệu trên không nên không giúp kéo dài quãng đường cho máy bay chiến đấu xuất phát từ tàu này. Nó cũng không thể mang theo các máy bay cánh cứng cảnh báo sớm, mà phải sử dụng máy bay trực thăng - cách thay thế kém hiệu quả hơn.

Loại máy bay chiến đấu thả bom mà quân đội Trung Quốc chọn cho hàng không mẫu hạm này là J-15, gần giống với máy bay Sukhoi Su-33 của Nga. Theo hai chuyên gia của Mỹ là Gabe Collins và Andrew Erickson, dù J-15 được biết đến như "con cá mập bay", nhưng lực lượng hải quân trên hàng không mẫu hạm này vẫn "chưa đạt tiến bộ nhảy vọt".

Trên trang mạng của tờ The Diplomat số ra ngày 23/6, hai chuyên gia trên viết rằng việc hạ thủy tàu sân bay Varyag sắp tới "đã gây lo ngại lớn trong khu vực vì nó cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng của không lực hải quân Trung Quốc, và việc nước này quyết tâm mở rộng sự hiện diện của mình trên các vùng biển xa trong khu vực". Theo các chuyên gia, các tên lửa tân tiến, máy bay J-15 trên tàu sân bay này có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất cách đó 500km.

Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng LA77125201233_1309407259

Ảnh minh họa: XinJunShi

Nếu tàu Varyag, và sau này là một lớp hàng không mẫu hạm hoàn toàn mới do Trung Quốc tự chế tạo, được huy động tới biển Đông với các tàu chiến nổi và tàu ngầm hỗ trợ, Trung Quốc sẽ càng củng cố được các đòi hỏi chủ quyền gây tranh cãi của mình đối với đa số diện tích biển Đông.

Trung Quốc hiện đang chế ngự sức mạnh hải quân trong khu vực, dù còn chậm xa sau Mỹ- nước đang hợp tác ngày càng chặt hơn với các lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển của Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác nhằm đối phó với các sức mạnh của Trung Quốc.

Nhưng việc tập trung vào hiện đại hóa quân sự một cách ấn tượng của Trung Quốc có thể che giấu một xu hướng quan trọng khác là gia tăng sức mạnh của họ trong ngắn hạn tại các vùng biển đang tranh chấp trên biển Đông, và ở biển Hoa Đông - nơi họ đối đầu với Nhật Bản. Đó là sự mở rộng nhanh chóng của các cơ quan chấp pháp trên biển và sự kết hợp của các cơ quan này thành một cánh tay của chính sách nhà nước dưới sự kiểm soát ngày càng gia tăng của Hải quân.

Hồi đầu tháng Sáu, truyền thông Trung Quốc đưa tin về các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của Lực lượng hải giám Trung Quốc, một cơ quan hành pháp bán quân sự có nhiệm vụ giữ gìn trật tự tại các vùng biển mà Trung Quốc nói là thuộc quyền tài phán của họ dù có tranh chấp với các nước khác, như vùng biển giữa Đại lục với Đài Loan, giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Lực lượng này sẽ được tăng thêm 16 máy bay và 350 tàu vào năm 2015, và tăng từ con số 9.000 lính, chủ yếu là hải quân, hiện nay lên 15.000 lính vào năm 2020. Số tàu tuần tra sẽ đạt 520 tàu vào năm 2020.

Đa số các tàu này được cho là sẽ được huy động tới biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc có những đòi hỏi chủ quyền chồng lấn tại một số đảo, khu vực đánh cá và nguồn tài nguyên dầu khí dưới lòng biển.

Hiện tại, Hạm đội Hải giám Hoa Nam của Trung Quốc, một trong ba hạm đội dưới quyền của Cục Hải dương Quốc gia, chỉ có 13 tàu tuần tra, 2 máy bay và một máy bay trực thăng. Nhưng các cơ quan chấp pháp trên biển của Trung Quốc cũng có các hạm đội tàu giúp thực thi các lệnh cấm đánh bắt và khai thác dầu khí tại các vùng biển mà Bắc Kinh coi là chủ quyền, bao trùm khoảng 80% diện tích biển Đông.

Cục An toàn Biển Trung Quốc mới đây đã gửi con tàu lớn nhất và hiện đại nhất của mình sang Singapore nhằm thể hiện sự quyết tâm bảo vệ các đòi hỏi của Trung Quốc trước thách thức của các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Tàu Haixun 31 này có trọng tải 3.000 tấn, được trang bị một bệ phóng máy bay trực thăng và có thể ở trên biển 40 ngày không cần tiếp nhiên liệu. Đây là tàu tiên phong cho các tàu giám sát đa năng hơn mà Trung Quốc đang lên kế hoạch.

Các quan chức Mỹ và châu Á cho biết một diễn biến lớn khác là việc Hải quân Trung Quốc thu hút lực lượng dân sự trên biển từ các đội tàu đánh cá. Trong vài ngày qua, các tàu cá Trung Quốc đã tham gia hoạt động tuần tra của các cơ quan chấp pháp trên biển trong các chiến dịch phối hợp nhằm quấy rầy các tàu giám sát của Mỹ và tàu thăm dò dầu khí của các nước Đông Nam Á trên biển Đông, cũng như tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Giáo sư Erickson, một chuyên gia Trung Quốc tại Đại học Hải chiến Mỹ, nói ông đã kết luận rằng Trung Quốc "không muốn mở một cuộc chiến tranh, mà tìm cách thực thi ham muốn quân sự ngày càng lớn của họ là 'chiến thắng mà không cần chiến đấu', bằng việc răn đe các hành động được xem là có hại đối với các lợi ích quốc gia cốt lõi của họ".

Các chiến thuật như vậy nhằm khiến người khác khó đổ lỗi cho Hải quân Trung Quốc. Nhưng đó là các hành động khiêu khích, không mang tính xây dựng và không giúp duy trì hòa bình trong khu vực./.

Châu Giang (dịch từ Canberra Times)
Về Đầu Trang Go down
http://sites.google.com/site/tkintcol/
 
Phô sức mạnh trên biển, Trung Quốc muốn không đánh cũng thắng
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Báo Trung Quốc đề cập khả năng dùng sức mạnh trên Biển Đông
» Trung Quốc sai lầm khi muốn khuất phục các nước trên biển Đông
» Bắc Kinh đề xuất với Đài Bắc cùng bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc trên các đảo trong Biển Đông
» Tướng Trung Quốc đề nghị chiến tranh không giới hạn trên biển Đông
» Không thể chậm trễ việc tăng cường sức mạnh trên biển

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Nhất Chi Mai :: Biển Đông dậy sóng !-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Cookies | Thảo luận mới nhất